Công thức #1:

HIỆN TẠI – TƯƠNG LAI – CẦU NỐI

Với công thức này, bài viết quảng cáo của bạn gồm có ba phần chính theo cấu trúc như sau:

  1. Hiện tại: Bạn đang gặp phải khó khăn hoặc vấn đề X.
  2. Tương lai: Kết quả hoặc thành tích tốt đẹp mà độc giả đạt được sau khi giải quyết được vấn đề X.
  3. Cầu nối: Làm thế nào để giải quyết vấn đề X, tức đi từ Thực Tại đến Tương Lai – thông qua giải pháp chính là sử dụng sản phẩm được quảng cáo.

Đây là công thức hiện đang được ưa chuộng bởi nhiều blogger và copywriter nổi tiếng trên mạng xã hội. Bạn bắt đầu bài viết của mình bằng việc đề cập đến vấn đề mà độc giả đang gặp phải: Miêu tả thế giới hiện tại của họ đang khó khăn hoặc thiếu thốn thế nào khi vấn đề đó chưa được giải quyết; sau đó, bạn vẽ nên cho họ tầm nhìn tương lai tươi đẹp, khi vấn đề được giải quyết triệt để. Bước cuối cùng chính là chỉ cho họ con đường dẫn đến tương lai tươi đẹp ấy – rồi lồng ghép sản phẩm hoặc dịch vụ của mình vào với tư cách là chìa khóa giải quyết vấn đề.

Bạn dễ nhìn thấy công thức này trong giới blogger thời trang và ẩm thực: Bắt đầu bằng việc người đọc không biết phải nấu món gì trong ngày hôm đó (“Hiện tại”), bài blog ẩm thực bày ngay trước mắt chúng ta hình ảnh món ăn hấp dẫn đã được hoàn thiện và bài trí thịnh soạn (“Tương lai”), đến phần cuối cùng, tác giả mới chia sẻ cho chúng ta công thức nấu ăn và các thao tác để biến các nguyên liệu thô trở thành món ăn hoàn chỉnh được thể hiện trong hình minh họa (“Cầu nối”).

Đây là một công thức đơn giản, dễ thực hiện và có thể áp dụng trong hầu hết các thể loại viết quảng cáo trên mạng xã hội: viết blog, dòng trạng thái Facebook, Twitter, thư hoặc email chào hàng, và cả các hình thức quảng cáo bằng lời nói.

Công thức #2:

3 CÂU HỎI “TẠI SAO”

Công thức này được hình thành trên 3 câu hỏi mà người tiêu dùng thường suy xét để ra quyết định rằng họ có nên lựa chọn sản phẩm hoặc thương hiệu của bạn hay không:

  1. Tại sao tôi phải chọn sản phẩm của anh (thay vì của đối thủ)?
  2. Tại sao tôi phải tin anh (thay vì đối thủ của anh)?
  3. Tại sao tôi phải mua sản phẩm đó ngay-bây-giờ (mà không phải lúc khác)?

Đây là một công thức tuy đơn giản nhưng hữu ích và thức thời: Ngày nay, người tiêu dùng có vô số sự lựa chọn khác ngoài các sản phẩm hoặc thương hiệu của chúng ta. Chất lượng sản phẩm và dịch vụ đi kèm của các công ty và thương hiệu ngày nay gần như tương đương nhau – thậm chí đối thủ của bạn còn có thể có tiềm lực tốt hơn bạn, nhất là khi bạn chỉ mới là một nhà khởi nghiệp. Do vậy, mẩu quảng cáo của bạn thuyết phục được người tiêu dùng hay không phụ thuộc rất nhiều vào cách bạn giải đáp 3 câu hỏi trên cho họ như thế nào, bên cạnh những ưu thế về mặt kỹ thuật, giá cả và chất lượng sản phẩm mà bạn có.

Hãy trả lời thật rõ ràng, chắc chắn và trung thực 3 câu hỏi “Tại sao” trên của người tiêu dùng và hiện thực hóa những lời hứa đó, rồi bạn sẽ chiếm trọn trái tim của khách hàng!

Công thức #3:

CÔNG THỨC 4C

Khác với hai công thức trước, 4C không hẳn là một sườn bài, mà nó còn là 4 tiêu chí giúp chúng ta đảm bảo được nội dung bài viết của mình chắc chắn chiếm được lòng tin của người đọc.

Dù bạn viết quảng cáo cho website hay cho báo chí, dù bạn chọn hình thức quảng cáo bằng văn viết hay bằng lời nói, độc giả tin bạn khi và chỉ khi nội dung quảng cáo của bạn đáp ứng được 4C:


1. CLEAR – Rõ ràng: Văn bản phải rõ ràng và tuân thủ ngữ pháp cơ bản để bất kỳ ai cũng có thể đọc và hiểu được.

2. CONCISE – Chính xác: Sử dụng ngôn ngữ một cách chính xác để độc giả hiểu ĐÚNG thông điệp bạn đang muốn truyền đạt – rằng đây là một sản phẩm vượt trội và đáng để họ chi tiền mua ngay bây giờ. Không được để người đọc hiểu nhầm hay có cảm nhận sai lệch những gì bạn viết theo bất kỳ ý nghĩa hay cách hiểu nào khác!

3. COMPELLING – Thuyết phục: Chúng ta đang viết một văn bản để thuyết phục độc giả – tức yêu cầu họ thực hiện một hành động theo ý mình muốn (cụ thể là mua sản phẩm của mình) – chứ không phải để họ đọc vui rồi thôi. Hãy đảm bảo rằng bài viết quảng cáo của bạn được trình bày từ một góc nhìn gần gũi hoặc gắn liền với vấn đề của người đọc, khơi gợi nhu cầu hoặc khao khát trong họ. Từ đó, hãy đưa ra một yêu cầu hoặc mệnh lệnh cụ thể đối với độc giả: hướng dẫn họ những việc cần làm tiếp theo để giải quyết vấn đề hoặc đáp ứng nhu cầu hoặc khao khát mà họ vừa nhận ra.

Bài viết quảng cáo (hay còn được giới quảng cáo Việt Nam gọi là viết PR) khác văn bản thông thường chính là ở những nội dung thuyết phục và kêu gọi hành động: Độc giả đọc xong và phản hồi bài viết bằng một hành động cụ thể – thay vì đọc xong rồi thôi. “Compelling” chính là linh hồn của mọi bài viết quảng cáo.

4. CREDIBLE – Đáng tin cậy:

Không có niềm tin, sẽ không có một giao dịch mua bán nào được phép xảy ra. Những công ty hoặc tập đoàn lâu năm không gặp khó khăn gì với chữ C thứ tư này, bởi họ đã xác lập và định vị thương hiệu của mình thành công trên thị trường và đã được dân chúng biết đến từ đó đến nay. Với những nhà khởi nghiệp hoặc doanh nghiệp vừa và nhỏ, hãy xác lập niềm tin cho người đọc bằng cách cung cấp tên tuổi và thông tin liên lạc cụ thể của doanh nghiệp: tên công ty, địa chỉ, điện thoại liên lạc, email…

Ngoài ra, chế độ bảo hành, bảo đảm hoặc cho phép đổi trả sản phẩm trong điều kiện cho phép chính là vài cách thức giúp bạn gây dựng lòng tin của khách hàng một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất.

Công thức #4:

“5 MẢNH GHÉP HOÀN HẢO” của SONIA SIMONE

Sonia Simone là copywriter kỳ cựu của website Copyblogger nổi tiếng về các dịch vụ viết quảng cáo. Với kinh nghiệm dày dạn của mình, Simone tổng hợp nên một công thức hoàn hảo dành cho những copywriter ưa thích phong cách kể chuyện để khai triển mẩu quảng cáo.

Cụ thể, một câu chuyện bán hàng hấp dẫn và hiệu quả cần đến sự hiện hiện của 5 thành phần sau:

  1. Chúng ta cần một Anh Hùng.
  2. Chúng ta cần một Mục Tiêu.
  3. Chúng ta cần một Mâu Thuẫn.
  4. Chúng ta cần một Người Dẫn Đường.
  5. Chúng ta cần một Thông Điệp.

Trên đây cũng chính là 5 thành phần luôn luôn hiện diện trong mọi cuốn truyện hấp dẫn bạn từng đọc, mọi bộ phim xuất sắc bạn từng xem, và mọi bản trường ca bất hủ bạn từng biết:

Một nhân vật chính (“Anh Hùng”) theo đuổi một lý tưởng nào đó (“Mục Tiêu”). Vì lý tưởng đó, có nhiều kẻ thù muốn gây hấn với anh ta hoặc cô ta (“Mâu Thuẫn”), khiến anh ta hoặc cô ta phải đấu tranh. Trên đường đi, anh ta/cô ta nhận được sự giúp đỡ của Bà Tiên, Ông Bụt, hay những người bạn đồng hành (“Người Giúp Đỡ”). Và sau khi cuộc chiến kết thúc, câu chuyện luôn luôn để lại một Thông Điệp mà người xem hay người đọc suy nghĩ và hành động theo để có cuộc sống tốt hơn.     

Như vậy, trong trường hợp bạn đang làm công việc viết quảng cáo, bạn có thể ứng dụng công thức của Sonia Simone như sau:

  1. Giới thiệu “Anh Hùng”:

Đối tượng khách hàng chủ yếu mà sản phẩm hay dịch vụ của bạn nhắm đến.

  1. Giới thiệu “Mục Tiêu”:

Người khách hàng này đang muốn đạt được điều gì hay đang gặp phải khó khăn gì cần giải quyết? Đây là phần bạn miêu tả bức tranh hay viễn cảnh tươi đẹp mà khách hàng sẽ có được sau khi sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.

  1. Trình bày “Mâu Thuẫn”:

Miêu tả cụ thể mục tiêu mà người đó muốn chinh phục hoặc khó khăn mà họ đang gặp phải.

  1. Tiết lộ “Người Dẫn Đường”:

Cho họ biết rằng sản phẩm hay dịch vụ của bạn chính là chìa khóa giúp họ giải quyết vấn đề hoặc đạt được điều họ muốn.

  1. Để lại “Thông Điệp”:

Để giải quyết vấn đề, “Anh Hùng” hay độc giả cần phải làm những gì tiếp theo. Đây chính là phần bạn hướng dẫn người đọc cách đặt mua sản phẩm hoặc dịch vụ, trình bày địa chỉ liên lạc và các chế độ bảo hành, bảo đảm nếu có.

Công thức #5:

“5 BƯỚC CHIẾU TƯỚNG”

“5 Bước Chiếu Tướng” – hay còn gọi là 5 bước “cưa đổ” người tiêu dùng – là một trong những công thức viết quảng cáo tôi tâm đắc nhất. Thay vì dựa trên các sườn bài hay khuôn mẫu của những bài viết thuyết phục chuẩn mực, công thức này được hình thành trực tiếp trên cơ sở tâm lý của người tiêu dùng, chỉ định rõ ràng cho nhà quảng cáo lẫn người bán hàng những vấn đề cần giải quyết.

Cụ thể, để thuyết phục người tiêu dùng chọn mua sản phẩm của mình, bạn phải đập tan được 5 chướng ngại vật sau:

  1. “Tôi không có thời gian!”
  2. “Tôi không mang đủ tiền!”
  3. “Sản phẩm/dịch vụ này không hợp với tôi!”
  4. “Tôi không biết/không tin thương hiệu này!”
  5. “Tôi không có nhu cầu!”

Trên đây chính là 5 lý do hàng đầu người tiêu dùng có thể đưa ra để từ chối hoặc không mua sản phẩm của bạn. Không cần biết những lý do trên có thật hay không, không cần biết khách hàng có trung thực với bạn hay không, chỉ cần họ có một trong 5 suy nghĩ trên, bạn có nguy cơ mất trắng món hời từ giao dịch mua bán đó.

Chẳng hạn, bạn có thể giải quyết vấn đề thời gian của khách hàng bằng cách không chèo kéo, không làm phiền hay làm mất thời gian của họ. Bạn không tôn trọng thời gian của người khác, chẳng có lý gì họ phải tôn trọng sản phẩm hay thương hiệu của bạn. Chế độ giao hàng tận nơi cũng là một giải pháp đối với vấn đề thời gian của khách hàng.

Với vấn đề tiền nong, hãy đảm bảo rằng mình bán đúng giá, hoặc bạn có thể tạo điều kiện cho khách hàng bằng chế độ trả góp không lãi suất, đặc biệt với những món hàng có giá trị lớn.

Dù mẩu quảng cáo hay chiến dịch quảng cáo của bạn được thực hiện theo hình thức nào, hãy đảm bảo rằng nội dung của chúng đập tan được vài trong số 5 nỗi lo lắng trên của người tiêu dùng (Nếu bạn có thể giải quyết được cả 5 vấn đề trên, quá lý tưởng!).

(nguồn nghethuatcopywriting.wordpress.com)

Advertisements